Khám phá văn hóa tặng quà ở một số nước trên thế giới (Phần 1)

Khám phá văn hóa tặng quà ở một số nước trên thế giới (Phần 1)

“Giá trị của quà tặng không quan trọng bằng cách tặng”. Thật vậy, cách tặng quà được mọi người đánh giá rất cao. Điều này thể hiện tình cảm và tấm lòng của người tặng dành cho người nhận. Ở Việt Nam, việc tặng quà rất được mọi người chú trọng còn ở các nước khác trên thế giới họ có coi trọng việc tặng quà hay không? Hãy cùng khám phá văn hóa tặng quà ở một số nước trên thế giới trong bài viết này.

Khám phá văn hóa tặng quà ở một số nước trên thế giới

Trung Quốc

Những nước bị ảnh hưởng bởi nền văn hóa Trung Hoa, có tinh thần tập thể cao, thì người ở đó thường nhận quà với thái độ rất khiêm tốn. Để không bị coi là quá tham lam, họ sẽ không bao giờ nhận quà ngay lập tức, mà sẽ từ chối khoảng ba lần trước khi chấp nhận. Do đó, cứ mỗi lần họ từ chối món quà thì bạn lại phải lịch sự đề nghị họ nhận món quà một lần nữa. Và một khi họ đã nhận món quà thì hãy nói với họ rằng bạn thực sự rất vui vì họ đã nhận quà.

Món quà phải được nâng niu bằng hai tay và phải được gói cẩn thận; mặc dù sau đó người ta có mở quà trước mặt bạn đi chăng nữa. Sau khi người ta đã nhận quà thì họ sẽ để quà sang một bên và mở quà sau. Chính vì thế nên bạn đừng lo lắng là người nhận quà không hài lòng với món quà của bạn nên mới để sang một bên.

Và nếu như bạn được tặng một món quà từ họ thì cũng hãy tuân theo một quy tắc như vậy: từ chối khoảng 3 lần rồi sau đó nhận món quà đó bằng 2 tay. Và bạn cũng không được mở món quà đó ngay lập tức mà phải đợi đến gần phút cuối.

Ở Trung Quốc, chính phủ cũng có ra một chính sách xét loại quà tặng nào là món hối lộ. Mặc dù chính sách này cũng dần được nới lỏng nhưng cũng sẽ có lúc món quà của bạn sẽ không được chấp nhận. Trong những trường hợp như vậy, bạn nên lịch sự nói rằng bạn hiểu vì sao họ không nhận và rút lại món quà. Rồi bạn hãy chờ cho tới khi nào cuộc đàm phán đã chấm dứt, thì món quà bạn tặng có thể được gỡ đi cái vỏ “hối lộ” lúc ban đầu.

Bạn có thể tặng quà và nói rằng bạn tặng món quà này là thay mặt cho toàn thể công ty. Bạn phải luôn chú ý tôn trọng vị đối tác cấp cao nhất. Và hãy nhớ rằng người mà bạn phải trao món quà cho chính là người đấy. Khi đưa ra món quà hãy nói rằng: “Xin anh thay mặt công ty nhận món quà của công ty chúng tôi!” Nếu bạn có nhiều hơn một món quà thì bạn nên tặng các vật phẩm theo thứ bậc chức vị. Chức vị càng cao, món quà càng đắt.

Một món quà đặc biệt dành tặng riêng một người nào đó thì không nên tặng họ trước mặt cả nhóm. Hãy chờ tới khi chỉ có hai người! Và khi tặng món quà này hãy luôn đảm bảo rằng đây chỉ là một cử chỉ vì tình bạn không phải là chuyện làm ăn nữa.

Giá trị của một món quà cũng phải tương xứng với mức độ làm ăn. Điều này ứng dụng cả với việc tặng quà cá nhân hay tặng qua thay mặt công ty. Cũng có lúc, những món quà đắt tiền lại rất phù hợp với hoàn cảnh, nhưng một món quà quá tốn kém nhiều lúc cũng gây rắc rối khi người nhận cảm thấy họ không thể đáp lại món quà đó.

Trong văn hóa Trung Hoa, biểu tượng mang ý nghĩa rất quan trọng, nhất là đối với màu sắc và các con số. Ví dụ như, vào dịp Tết Nguyên Đán, tiền phải được đựng trong một phong bì đỏ; và phải là một con số chẵn, thậm chí hóa đơn cũng phải là số chẵn.

Đỏ là màu may mắn, hồng và vàng tượng trưng cho hạnh phúc, và con số 8 là con số “phát”, con số may mắn nhất. Màu trắng, đen và xanh nước biển cùng con số 4, hay là bộ tứ của bất cứ thứ gì đó, thì đều gắn với cái chết hoặc đám tang. Ngoài ra thì người ta cũng kiêng kỵ đồng hồ, khăn mùi soa, và những đôi dép bằng rơm.

Những vật sắc như dao, kéo tượng trưng cho sự chia rẽ tình bạn hay một mối quan hệ thân thiết, bao gồm cả quan hệ làm ăn.

Dĩ nhiên là bạn không muốn mình chọn phải một món quà mang ý nghĩa xấu hoặc không may mắn. Nhưng có thể chỉ vì ý nghĩa tượng trưng của món quà, mà điều đó có thể xảy ra. Ví dụ như, một chiếc bút máy chỉ trở thành một món quà tuyệt vời khi có mực đỏ.

Khi mua quà tặng cho những lần đầu gặp gỡ đối tác, bạn nên mua quà ở những cửa hàng tại địa phương, tại đây bạn sẽ được cung cấp đầy đủ thông tin và người ta cũng hướng dẫn bạn cách chọn quà sao cho tránh gây hiểu nhầm. Còn nếu bạn mang quà đi từ nước mình thì hãy bọc món quà tại nước đối tác, để tránh chọn nhầm màu hoặc loại giấy không phù hợp.

Nhật Bản

Ở Nhật, tặng quà là một nghệ thuật, thể hiện tình bạn, sự kính trọng và thái độ ngưỡng mộ. Nghi thức tặng quà rất quan trọng. Quà luôn được đựng trong một hộp quà nhỏ, được bọc rất đẹp bằng loại giấy chất lượng, và sau đó món quà được trao cho đối phương với đầy sự kính trọng. Cũng bởi vì tại Nhật, ý nghĩa tượng trưng của món quà rất là quan trọng, do đó món quà thật sự cũng thường rất khiêm tốn.

Người ta mong đợi trao quà tặng ngay trong lần đầu gặp gỡ, và món quà sẽ trở thành một phần trong cuộc làm ăn của bạn. Do đó khi lần đầu tiên gặp mặt, hãy mang theo mình một món quà được bọc đẹp đẽ, chất lượng nhưng không quá đắt. Đó là một cử chỉ thể hiện bạn mong muốn có một mối quan hệ lâu bền với đối phương.

Có một thông lệ tại Nhật, là đối tác sẽ tặng lại mình một món quà bằng nửa giá trị món quà họ đã nhận. Nếu quà của bạn quá đắt, thì nó sẽ gây ra một tình huống khó xử, kể cả là món quà mà họ đáp lễ chỉ bằng ½ món quà của bạn.

Khám phá văn hóa tặng quà ở một số nước trên thế giới

Tuy vậy nếu bạn là một chuyên viên cấp cao của công ty thì bạn đừng ngần ngại nhận một món quà xa xỉ từ phía đối tác Nhật Bản. Người Nhật rất thận trọng, họ căn cứ theo cấp bậc, mối quan hệ làm ăn để tặng quà.

Nếu bạn mang một món quà để tặng đối tác thì đừng chờ đến cuối buổi mới đưa ra. Cùng đừng mới đến đã khiến họ bất ngờ bằng bọc quà của bạn. Cách tốt nhất là hãy nói với ông/bà ấy trong khi đang nói chuyện rằng bạn có một món quà nhỏ bạn muốn tặng họ vào cuối buổi. Cách nói bóng gió về điều này sẽ thể hiện sự tôn trọng nghi thức tặng quà của người Nhật Bản và cho phép bạn có cơ hội đặt trước một cuộc hẹn cho một thành viên nữa tham gia cuộc họp, nếu cần (người đó sẽ mang quà tới).

Khi trao quà, bạn hãy cầm bằng hai tay và cúi mình xuống, và nói cho họ biết :” Món quà này không thể sánh bằng mối quan hệ tốt đẹp giữa chúng ta”. Hãy nói rằng đây chỉ là một “món quà nhỏ”, kể cả là món quà rất đắt đi chăng nữa, quan trọng là truyền đạt thiện ý của bạn.

Người Nhật sẽ lịch sự từ chối món quà của bạn khoảng 1 hay 2 lần trước khi họ nhận nó. Và họ cũng không mở quà khi có mặt của bạn. Khi bạn nhận quà từ một người Nhật cũng vậy, bạn nên làm y hệt thế: từ chối 1 hay 2 lần rồi sau đó nhận món quà bằng hai tay và không mở gói quà khi có mặt người tặng còn ở đó.

Trong một năm, theo truyền thống Nhật Bản thì có hai dịp người ta chính thức tặng quà nhau. Một dịp là vào giữa mùa hè (O-Chugen) và dịp khác là vào cuối năm (O-Seibo). Bạn nên tặng quà vào những dịp này.

Những món quà là đồ ăn hay đồ uống (bánh, kẹo đắt tiền, và hoa quả) cũng là những lựa chọn tốt. Nếu bạn mang theo một món quà từ đất nước của bạn, hãy kiểm tra thật kỹ và đừng mua sản phẩm ghi :”Made in Japan”. Và đừng chọn những sản phẩm của công ty bạn làm quà tặng với logo công ty hiện ngay trên quà tặng.

Theo như cách các doanh nghiệp hay làm thì người ta thường đến Nhật mới mua và gói quà. Làm như vậy thì món quà sẽ chuẩn xác.

Trong văn hóa Nhật Bản, biểu tượng cũng có nhiều ý nghĩa như văn hóa Trung Hoa vậy. Một món quà có cặp (một bộ đôi) được cho là điềm may, nhưng nếu là bộ bốn chiếc hoặc chín chiếc thì lại bị cho là điềm gở.

Thêm vào đó, số 4 cũng bị cho là số tử và màu đỏ thì gắn với tang lễ, do đó đừng bao giờ tặng một chiếc bút mực đỏ hay viết thiệp bằng màu đỏ. Sách không phải là những món quà thích hợp; và những vật sắc như dao kéo hay dao rạch giấy cũng bị cho là “chia cắt quan hệ”

Bạn đừng xem những biểu tượng và nghi thức tặng quà trên là quá rắc rối, tìm hiểu về chúng bạn sẽ thấy thoải mái hơn nhiều. Và thậm chí bạn có thể thấy hứng thú khi chọn quà cho những bạn hàng của mình.

Các nước Latin

Văn hóa tặng quà ở các nước Latin quả không cầu kỳ như Trung Quốc và Nhật Bản, hoặc ít ra nền văn hóa này không quy định một nghi lễ tặng quà chính thức nào cả. Tuy nhiên trong những quốc gia Latin, những mối quan hệ kinh doanh đều có thể phát triển thành những mối quan hệ cá nhân. Để có được một tình bạn bền chắc với các đối tác đến từ những đất nước này, tặng quà sẽ là một cách duy trì quan hệ tốt vì món quà của bạn sẽ lưu lại ấn tượng tốt đẹp về bạn với đối phương trong lần đầu gặp gỡ. Không chỉ vậy, tặng quà trong những lần gặp tiếp theo sẽ khiến cho đối tác đánh giá cao sự rộng rãi và tử tế của bạn.

Ở các quốc gia này, những mối quan hệ thân thiết đều trở thành những vấn đề cá nhân, do đó đừng ngần ngại tìm hiểu phong cách của người mình sắp tặng quà. Và sau đó, hãy chọn một món quà phù hợp với phong cách của họ, giả dụ như bạn tặng một bó hoa tulip cho đối tác vì loại hoa ưa thích của vị đối tác đó là tulip. Chắc chắn đối tác sẽ hiểu họ rất quan trọng đối với bạn. Bạn cũng nên bọc quà cẩn thận, dùng giấy bọc thật đẹp vì chi tiết nhỏ này cũng thể hiện giá trị của mối quan hệ.

Nếu bạn là một quý ông tặng quà cho đối tác là một phụ nữ, để món quà của mình không bị hiểu nhầm hoặc mang ý nghĩa quá lãng mạn, bạn nên nói với quý bà này rằng bạn tặng quà thay mặt cho vợ bạn, hoặc chính người thư ký của bạn đã chọn món quà này.

Tuy không phức tạp bằng văn hóa Trung Quốc và Nhật Bản, văn hóa của các nước Latin cũng có một số điều kiêng kỵ đối với màu sắc và vật phẩm. Giấy tím và giấy đen không được dùng để bọc quà vì đây là màu giấy dùng trong tuần Thánh.

Những vật phẩm gắn với đám tang hoặc cái chết như khăn tay, hoa vàng, hoa đỏ và hoa trắng cũng không nên dùng.

Cũng giống như các nền văn hóa khác, bạn không nên tặng quà là những vật sắc như dao, kéo vì chúng thể hiện sự chia cắt các mối quan hệ.

>>> Để có những ý tưởng quà tặng độc đáo cho để dành tặng cho khách hàng, quà tặng doanh nghiệp các đơn vị, cá nhân có thể tìm đến Công ty CP  STGroup Việt Nam (ST-Gift Solutions).

STGroup là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực tư vấn, cung cấp các giải pháp quà tặng doanh nghiệp và cá nhân, ST- Gift Solutions đã và đang từng bước nâng tầm văn hóa quà tặng và văn hóa tặng quà của người Việt. ST- Gift Solutions tự hào cùng khách hàng quảng bá văn hóa doanh nghiệp, phát triển thương hiệu lên tầm cao mới.

Chi tiết liên hệ:

Công ty CP  STGroup Việt Nam 

Địa chỉ: 211 Hồ Tùng Mậu – Phường Cầu Diễn – Quận Nam Từ Liêm – Hà Nội

Điên thoại: 024.399.399.88 | 0247.300.1818

Website: www.stgroup.vn

Bình luận